0
Đau sỏi thận phải làm sao để chữa trị? Những cơn đau sỏi thận thường có biểu hiện như thế nào? Làm thế nào để điều trị các cơn đau do sỏi thận gây ra? Đó là thắc mắc của rất nhiều người bệnh cần được giải đáp.

Đau sỏi thận thường có biểu hiện gì?

Sỏi thận là căn bệnh gây ra do lượng canxi, axit uric và muối oxalate có trong nước tiểu không được hòa tan mà tích tụ, lắng đọng tạo thành kết tủa gây sỏi trong thận.

Bệnh sỏi thận nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm với sức khỏe như: tắc đường nước tiểu, suy thận, vỡ thận, thậm chí dẫn đến tử vong.

Đau buốt sỏi thận
Khi bị sỏi thận, các cơn đau chính là dấu hiệu nhận biết đầu tiên. Cơn đau bắt nguồn từ thắt lưng sau đó lan xuống hông, xuống các bộ phận sinh dục rồi lan xuống đùi. Các cơn đau có thể dữ dội, đau quặn thận hoặc âm ỉ phụ thuộc rất nhiều vào vị trí và số lượng và kích thước của sỏi thận.

Sỏi thận sẽ khiến đường tiết niệu bị co thắt, bóp chặt để đẩy sỏi ra ngoài gây ra tình trạng tắc nghẽn. Từ đó sẽ khiến nước tiểu bị tắc lại và không thể bài tiết ra ngoài khiến thận bị ứ nước, tạo áp lực lên vùng bể thận tạo ra những cơn đau quặn thăt.

Triệu chứng đi kèm đó là tình trạng buồn nôn, nôn mửa kèm sốt nhẹ có thể xảy ra. Người bệnh cảm thấy buồn đi tiểu nhiều lần, tiểu buốt, tiểu rắt và thậm chí tiểu ra máu, tiểu ra mủ.

Những cơn đau sỏi thận thường kéo dài từ 20-60 phút, thậm chí có thể kéo dài đến vài giờ.
Ở một số người, sỏi nằm ở vị trí bể thận và có kích thước nhỏ nên chỉ khiến người bệnh bị đau âm ỉ.

Bạn đọc có thể xem thêm:


Điều trị đau sỏi thận phải làm sao?

Đau sỏi thận phải làm sao là thắc mắc của rất nhiều người bệnh. Các cơn đau sỏi thận có thể được điều trị bằng một số phương pháp sau:

Uống nhiều nước

Khi bị các cơn đau sỏi thận tấn công, người bệnh nên uống nhiều nước để làm giảm các cơn đau. Uống nhiều nước là cách làm giảm đau sỏi thận hiệu quả nhất đồng thời  cũng là phương pháp chữa bệnh sỏi thận rất tốt.

Uống nước có thể giảm cơn đau
Uống nhiều nước giúp các chất có trong nước tiểu được hòa tan, ngăn chặn tình trạng lắng đọng, tích tụ gây sỏi trong thận. Mỗi ngày, người bệnh nên uống từ 2-3 lít nước, chia đều trong ngày. Người bệnh có thể bổ sung nước bằng cách uống nước canh, nước ép hoa quả,…

Chườm nóng

Ngoài việc uống nước để làm giảm đau, người bệnh có thể sử dụng phương pháp chườm nóng cũng rất hiệu quả. Người bệnh có thể sử dụng  một chai nước nóng hoặc túi chườm đặt vào chỗ bị đau sẽ giúp làm giảm đau hiệu quả.

Nghỉ ngơi

Khi bị đau sỏi thận, người bệnh cần được nghỉ ngơi hợp lý, tránh vận động mạnh, hoạt động quá sức vì nó có thể khiến các cơn đau thêm trầm trọng hơn. Người bệnh nên hạn chế làm những công việc nặng nhọc, mang vác vật nặng. Khi các cơn đau xảy ra, người bệnh nên ngồi nghỉ ngơi hoặc nằm dưỡng sức. Khi nằm, người bệnh nên tránh nằm nghiêng vì nó có thể khiến cơn đau thêm trầm trọng hơn.

Sử dụng thuốc giảm đau

Những cơn đau kéo dài khiến người bệnh kiệt sức, mệt mỏi. Khi người bệnh cảm thấy không thể chịu đựng thêm được nữa thì có thể sử dụng thuốc giảm đau để điều trị. Khi bị đau, người bệnh nên sử dụng thuốc visceralgin tiêm tĩnh mạch hoặc những thuốc giảm đau sỏi thận giúp chống viêm, chống nhiễm trùng để giảm đau.

Sử dụng giấm táo

Ngoài việc sử dụng những phương pháp trên để làm dịu các cơn đau do sỏi thận gây ra, người bệnh có thể sử dụng giấm táo để trị đau cũng rất hiệu quả. Giấm táo chứa axit xitric có tác dụng bào mòn sỏi và đào thải chúng ra ngoài cơ thể qua đường nước tiểu một cách dễ dàng. 

Khi bị đau, người bệnh có thể pha 2 thìa giấm táo với 200ml nước và uống liên tục trong ngày, trước mỗi bữa ăn.

Trên đây là một số cách cách làm giảm đau sỏi thận hiệu quả nhất. Đó là những cách đơn giản, dễ làm, người bệnh có thể dễ dàng thực hiện. 

Cách điều trị bệnh sỏi thận hiệu quả

Ngoài ra, để không phải chịu các cơn đau do sỏi thận gây ra, người bệnh cần điêu trị nhanh chóng, dứt điểm bệnh sỏi thận bằng những cách sau:

Với những sỏi có kích thước nhỏ, người bệnh có thể tự điều trị tại nhà bằng cách uống nhiều nước, uống thuốc lợi tiểu để giúp bào mòn sỏi và đẩy sỏi ra ngoài thông qua đường nước tiểu.

Với những sỏi có kích thước lớn, người bệnh nên đến bệnh việc để được chỉ định phương pháp chữa bệnh. Người bệnh có thể sử dụng phương pháp tán sỏi qua da hoặc phẫu thuật mổ nội soi cũng mang lại hiệu quả nhanh chóng.

Từ lâu, ông cha ta đã sử dụng một số bài thuốc nam để điều trị bệnh rất hiệu quả như: bài thuốc từ cây mã đề, cây kim tiền thảo, quả chuối hột, quả dứa, râu ngô…

Người bệnh nên thường xuyên đi kiểm tra sức khỏe để theo dõi bệnh từ đó có thể sớm phát hiện bệnh và lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp.


Đăng nhận xét

 
Top