0
Gan nhiễm mỡ nên uống thuốc gì, nhiều người không biết dùng thuốc tây hay thuốc nam để điều trị hiệu quả đây?

1/ Tìm hiểu về bệnh gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ là một bệnh lý mà nồng độ chất béo được hấp thụ vào gan quá cao, không được phân giải hết, tích tụ lại tọa thành các giọt mỡ hoặc bong bóng mỡ ở gan.

Tùy vào nồng độ mỡ trong gan mà có thể chia bệnh ở các giai đoạn khác nhau. Thường  thì khi bệnh đã bắt đầu chuyển sang giai 2 ( khi nồng độ mỡ chiểm khoảng 10% khối lượng gan trở lên) thì mới cần suy nghĩ đến bệnh gan nhiễm mỡ uống thuốc gì để điều trị. Nếu bệnh mới ở giai đoạn đầu thì việc thay đổi chế độ dinh dưỡng hàng ngày hoàn toàn có thể điều trị bệnh.



Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại thuốc được quảng cáo rằng có thể trị bệnh gan nhiễm mỡ triệt để. Tuy nhiên để ngăn chặn căn bệnh này tái phát là điều rất khó khăn.

Bởi nguyên nhân chủ yếu gây nên bệnh gan nhiễm mỡ là do chế độ ăn uống không hợp lý gây ra như ăn nhiều chất béo, uống nhiều bia rượu, hút thuốc, ăn nhiều đường bột, ăn nhiều đồ chiên rán và đồ ăn nhanh,…

Nếu không điều chỉnh lại chế độ ăn uống thì sử dụng thuốc gì để chữa bệnh gan nhiễm mỡ cũng không mang lại hiệu qủa và sau quá trình điều trị, nếu người bệnh quay lại thói quen ăn uống như trước đây thì ệnh sẽ tái phát một cách nhanh chóng và nghiêm trọng hơn.

2/  Gan nhiễm mỡ uống thuốc gì, Tây y hay Đông y?

Các bài thuốc Đông y lành tính luôn được người bệnh gan nhiễm mỡ ưu ái lựa chọn để điều trị hơn bởi tính an toàn của các loại dược liệu mà vẫn mang lại hiệu qủa. Người bệnh có thể yên tâm điều trị trong thời gian dài mà không lo tác dụng phụ.

Tuy nhiên khi sử dụng các bài thuốc Đông y cần kiên trì điều trị trong thời gian dài mới mang lại kết quả chứ không đem lại hiệu quả tức thì như các liệu pháp Tây y. Việc điều trị bệnh bằng các ài thuốc Đông y có thành công hay không còn phụ thuộc vào cơ địa của mỗi người.



Vậy nên, không thể trả lời chính xác được bị gan nhiễm mỡ uống thuốc gì cho hiệu quả. Bệnh nhân cần đi thăm khám tại các cơ sở y tế để hiểu rõ tình trạng bệnh của mình, nghe tư vấn của bác sĩ và tuân thủ sử dụng thuốc theo đụng liều lượng mà bác sĩ chỉ định.

Ngoài ra, việc quan trọng nhất quyết định sức khỏe có hồi phục hay không là do cố gắng của bản thân mỗi người trong việc luyện tập, sinh hoạt và ăn uống hợp lý.

3/ Một số các vị thuốc Đông y hỗ trợ điều trị gan nhiễm mỡ hiệu quả

Hành tây: các hoạt chất disulfur allyl và propyl trong hành tây có công dụng tăng cường phân giải chất xơ, đánh tan máu đông, ổn định huyết áp là làm giảm mỡ máu.

Mướp đắng: có tính hàn, giúp thanh nhiệt, giải độc, mát gan, hạ hỏa,… có thể dùng để hạ sốt, giải khát, bổ mắt và điều trị gan nhiễm mỡ,…

Dưa leo: chứa rất nhiều nước, chất xơ và  acid malonic, giúp thúc đẩy quá trình bài tiết và làm giảm lượng cholesterol trong máu và ức chế quá trình chuyển hóa đường thành chất béo.

Củ cải: giúp giải độc gan, hạ huyết áp, hỗ trợ tiêu hóa, điều trị táo bón, thúc đẩy chuyển hóa chất béo, tránh tích tụ mỡ dưới da, giảm mỡ máu, phòng ngừa bệnh gan nhiễm mỡ và béo phì.

Rau cần: giúp điều hòa tuần hoàn máu, hạ huyết áp, giải độc gan, làm giảm hàm lượng cholesterol trong máu và phân giải chất béo.

Giá đỗ: giúp ức chế quá trình hấp thụ chất béo ở ruột non, làm giảm lượng chất béo được hấp thụ vào gan, giảm nguy cơ gây bệnh gan nhiễm mỡ.

Trên đây là một số vị thuốc Đông y, cũng là những thực phẩm thông dụng trong cuộc sống, bạn có thể tham khảo để bổ sung vào các bữa ăn hàng ngày. Đây là phương pháp để phòng tránh và điều trị bệnh gan nhiễm mỡ hiệu quả, đơn giản và an toàn.

Hỏi đáp

Chào bác sĩ, tôi năm nay 45 tuổi, tuần trước tôi đi xét nghiệm máu thì phát hiện ra mình bị gan nhiễm mỡ. Xin bác sĩ tư vấn giúp tôi là gan nhiễm mỡ uống thuốc gì để nhanh khỏi? Tôi nên dùng thuốc Tây y hay Đông y thì sẽ tốt hơn? Cảm ơn bác sĩ!”

(Thắc mắc được gửi từ anh Nguyễn Văn Sang, Hà Nội)
Chào anh Sang, cảm ơn anh đã gửi thắc mắc về cho chúng tôi. Sau đây, bác sĩ Thành, bác sĩ đã có kinh nghiệm 5 năm trong điều trị gan nhiễm mỡ sẽ giúp anh trả lời câu hỏi gan nhiễm mỡ uống thuốc gì.

Cảm ơn những chia sẻ hữu ích về việc gan nhiễm mỡ uống thuốc gì của bác sĩ Thành. Hi vọng anh Sang đã tìm được những thông tin bổ ích cho mình và chúc anh sớm khỏi bệnh.

Đăng nhận xét

 
Top