0
Khi thăm khám gan nhiễm mỡ cần xét nghiệm những gì chắc hẳn là thắc mắc của rất nhiều người. Bệnh gan nhiễm mỡ đang ngày càng trở nên phổ biến và có thể phát triển thành những biến chứng nguy hiểm nếu như không được chữa trị kịp thời.

Thế nhưng bệnh gan nhiễm mỡ lại không có các triệu chứng rõ ràng, đặc trưng nên cần phải làm một số xét nghiệm mới có thể chuẩn đoán được bệnh. Vậy khi đi khám gan nhiễm mỡ cần xét nghiệm những gì? Sau đây chúng ta sẽ cùng  tìm hiểu nhé!

1. Đầu tiên là siêu âm gan

Những hình ảnh thu được khi siêu âm gan có thể cho biết những bất thường của gan như tiếng vang của gan to hơn tiếng vang của thận. Gan khi bị nhiễm mỡ màu sắc có thể nhạt hơn, xuất hiện những tròn hoặc hình lát có nốt. Đó là những giọt mỡ hay bong bóng mỡ trong gan.



Tĩnh mach cửa có thể mở rộng hơn bình thường. Tuy nhiên, đây cũng không phải những dấu hiệu đặc trưng của bệnh gan nhiễm mỡ, bệnh nhân có thể bị chuẩn đoán nhầm thành có khối u trong gan, nên vẫn cần làm thêm một số xét nghiệm nữa.

2/ Xét nghiệm máu

Xét nghiệm máu sẽ xác định được nồng độ các chất béo và cholesterol trong máu. Nếu nồng độ chất béo trong máu tăng cao, đặc biệt là nồng độ các chất béo trung tính thì rất có giá trị trong chuẩn đoán là gan nhiễm mỡ. Tuy nhiên, nồng độ cholesterol trong máu cũng chưa hẳn đã liên quan đến bệnh gan nhiễm mỡ nên vẫn cần làm thêm sinh thiết tế bào mô gan mới có thể chuẩn đoán.

3/ Sinh thiết gan

Sinh thiết gan là xét nghiệm quan trọng và chính xác nhất trong việc chuẩn đoán gan nhiễm mỡ. Thông qua chỉ số sinh thiết tế bào mô gan, có thể xác định được gan có chứa các hạt chất béo không và có thể soi được các tế bào gan có nhân bị ép lùi sang một bên.

Khi thấy có tế bào gan bị vỡ thì có thể bệnh nhân đã hình thành u nang mỡ ở gan hoặc các tế bào gan bị hoại tử thì có thể gây nên viêm gan nhẹ.

Tuy nhiên kĩ thuật sinh thiết gan cũng là một kĩ thuật khó và không phải bệnh viện nào cũng có thể tiến hành xét nghiệm này.

4/ Kiểm tra chức năng gan

Kiểm tra chức năng gan cũng khá quan trọng trong xét nghiệm gan nhiễm mỡ. Các chỉ số ALT và AST ở bệnh nhân gan nhiễm mỡ sẽ tăng cao. Xét nghiệm này sẽ chuẩn đoán được bệnh gan nhiễm mỡ kể cả bệnh ở cấp độ nhẹ.
Ngoài ra, nồng độ bilirubin cao cũng là 1 tiêu chí khi xét nghiệm gan nhiễm mỡ.

5/ Chuẩn đoán hình ảnh bằng CT và MRI

Phương pháp chuẩn đoán hình ảnh CT chuẩn xác hơn phương pháp siêu âm rất nhiều. Phương pháp này không chỉ xác định được gan bệnh nhân có đang nhiễm mỡ hay không mà còn xác định được nguy cơ bệnh phát triển thành ung thư gan hay khối u huyết quản trong gan có cao không. Tuy nhiên giá thành của phương pháp này khá cao.

Chụp ct chuẩn đoán hình ảnh
Nhìn chung gan nhiễm mỡ cần xét nghiệm những gì thì cũng cần chú ý đến 4 chỉ số: cholesterol toàn phần, LDL-cholesterol, HDL-cholesterol và triglyceride.

Hi vọng những chia sẻ trên đây đã giúp bạn biết được để chuẩn đoán gan nhiễm mỡ cần xét nghiệm những gì để có những chuẩn bị thật tốt khi đi thăm khám nếu nghi ngờ bị mắc bệnh gan nhiễm mỡ. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài  viết. Chúc các bạn có một sức khỏe thật tốt.

Đăng nhận xét

 
Top