0
Người suy thận luôn đắn đo không biết ăn gì bây giờ? Ăn thế nào vừa tốt cho cơ thể vừa điều trị bệnh an toàn và hiệu quả. hãy theo dõi câu chuyện về chế độ dinh dưỡng cho người suy thận ngay dưới đây.

Thắc mắc: Chào bác sĩ,


Bố tôi năm nay đã ngoài 60, 3 tháng trước ông cảm thấy người không khỏe, cơ thể mệt mỏi, hay chóng mặt, buồn nôn, thỉnh thoảng bị đau 2 bên hố lưng đi khám thì bác sĩ chẩn đoán mắc suy thận mạn độ 2, chế độ ăn uống khoa học sẽ giúp ngăn chặn sự phát triển của bệnh. Vậy với trường hợp của bố tôi bị suy thận mạn nên ăn gì? Rất mong sớm nhận được giải đáp từ bác sĩ. Cảm ơn bác sĩ!

(Thu Phương - 32 tuổi - Bình Định)

Giải đáp

Chào bạn,

Suy thận là tình trạng suy giảm chức năng của thận khiến mức lọc cầu thận suy giảm nhanh chóng. Đây là căn bệnh vô cùng nguy hiểm nếu như không được phát hiện và điều trị kịp thời nó có thể đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người bệnh.



Hiện nay có nhiều phương pháp hỗ trợ điều trị bệnh suy thận như: Điều trị bảo tồn, lọc máu, chạy thận hoặc ghép thận… tùy thuộc vào tình trạng bệnh.

Và dù áp dụng phương pháp chữa bệnh nào thì người bệnh cũng cần xây dựng cho mình chế độ ăn uống khoa học, hợp lý bởi lẽ chế độ ăn uống có ảnh hưởng trực tiếp đến việc ức chế sự phát triển của bệnh suy thận hoặc là làm bệnh thêm phần nghiêm trọng. Vậy người bệnh suy thận mạn nên ăn gì để quá trình điều trị bệnh đạt hiệu quả cao nhất?

Bạn đọc xem thêm:


1. Thực phẩm chứa nhiều chất bột đường

Những thực phẩm ít đạm như tinh bột đường là một trong những thực phẩm hàng đầu mà người suy thận mạn nên ăn. Chất bột đường có nhiều trong các thực phẩm sau: Miến, gạo xay, bún, phở, bột sắn dây, khoai lang, khoai sọ…

2. Chất béo

Bổ sung chất béo cũng là điều mà người suy thận nên nhớ để giúp cân bằng dưỡng chất cho cơ thể. Tuy nhiên người bệnh suy thận mạn nên dùng chất béo thực vật như dầu oliu, dầu mè, dầu đậu nành… với liều lượng khoảng từ 30g - 40g/ ngày.

Bổ sung chất béo cũng là điều mà người suy thận nên nhớ

3. Bổ sung vitamin

Bị suy thận mạn nên ăn gì? Những thực phẩm chứa nhiều vitamin (Vitamin A, B6, B12, C, D, E…) và các nguyên tố vi lượng như Sắt, acid Folic…  chính là những thực phẩm hỗ trợ rất tốt cho quá trình điều trị bệnh suy thận mà người bệnh cần lưu ý.

4. Người suy thận mạn nên ăn nhạt

Muối được coi là một trong tác nhân hàng đầu gây ra các bệnh lý ở thận trong đó có suy thận mãn tính. Bởi khi ăn quá nhiều muối sẽ gây ra tình trạng giữ nước trong cơ thể, làm tăng áp lực lên các mạch máu, khiến cho thận thêm gánh nặng. Chính vì vậy người bệnh suy thận mãn nên hạn chế sử dụng muối, không nên ăn quá 2 – 4g muối/ ngày.

5. Ăn những thực phẩm có hàm lượng Kali thấp

Lượng Kali cao có thể dẫn đến tình trạng loạn nhịp tim, tăng huyết áp khiến bệnh tình thêm trầm trọng thậm chí có thể khiến người bệnh tử vong. Do đó khi mắc bệnh suy thận mạn người bệnh cần kiểm soát nghiêm ngặt lượng kali ăn để làm chậm quá trình sự tích tụ của chất thải trong máu.

6. Những loại rau, củ quả người bệnh suy thận mãn cần bổ sung

Không phải bất kể loại rau, củ quả nào cũng có lợi cho người bệnh suy thận. Vậy suy thận mãn nên ăn gì?  Những rau củ quả có màu đậm như: Súp lơ, cà rốt, dưa hấu, bí đao, bí đỏ, su su, đu đủ xanh… Những loại rau củ quả này cung cấp nhiều vitamin, nhất là vitamin C, sắt và axit folic để tạo máu, đồng thời giúp tăng cường các chất chống ôxy hoá, và sức đề kháng cho người bệnh.

Những bên cạnh đó người bệnh suy thận mãn cần hạn chế những loại rau củ quả như: Rau ngót, rau bina, chuối, rau muống… vì những thực phẩm này khiến bệnh tình thêm nặng.

Giờ thì bạn đã nắm được thông tin người bệnh suy thận mãn nên ăn gì? Ngay từ bây giờ bạn cần khuyên người bệnh xây dựng chế độ ăn thật khoa học để ngăn chặn bệnh phát triển nhé!


Đăng nhận xét

 
Top