0
Biểu hiện của suy thận không đặc trưng và rõ ràng, có thể giống với nhiều bệnh khác, bởi vậy mà rất khó để nhận biết. Đặc biệt là giai đoạn đầu của bệnh, thường không thấy biểu hiện bất thường gì. Nhưng cũng có một số biểu hiện của suy thận phổ biến sau khi bệnh phát triển theo thời gian.

1/ Biểu hiện của suy thận dễ thấy nhất là các bất thường về việc đi tiểu

Thận là bộ phận lọc nước tiểu, tạo nên lượng nước tiểu sau cùng để bài tiết ra khỏi cơ thể. Vậy nên việc suy giảm chức năng của thận sẽ gây nên những thay đổi về nước tiểu mà bệnh nhân có thể để ý tới đầu tiên.
-         Đi tiểu nhiều:Bạn có thể đi tiểu nhiều lần hơn, lượng nước tiểu cũng nhiều hơn bình thường và có màu nhạt hơn. Đặc biệt là vào ban đêm, bạn phải thức dậy đi tiểu nhiều lần khiến chất lượng giấc ngủ của bạn giảm sút rõ rệt.

-         Đi tiểu ít: Nhưng bạn cũng có thể đi tiểu ít hơn bình thương, lượng nước tiểu cũng ít đi và nước tiểu có màu sậm hơn.
-          Đi tiểu khó và căng tức: Bạn có thể vào nhà vệ sinh nhiều hơn, nghĩ rằng mình cần đi tiểu nhưng không thể thải hết nước tiểu hoặc không thể đi tiểu. Sau đó, bạn sẽ cảm thấy vô cùng căng tức.
-         Nước tiểu có thể có lẫn máu: Nước tiểu của bạn có thể rất sậm màu, giống như màu nho vậy, bởi nó có lẫn các tế bào máu.

2/ Phù nề

Khi bị suy thận, thận không đào thải được hết các chất lỏng dư thừa khiến các chất lỏng này tích tụ lại, dồn xuống các bộ phận khác gây phù nề.

Bạn có thể bị phù ở chân, cổ chân hay bàn chân. Chân của bạn có thể sưng to tới nỗi không xỏ vừa những đôi giày của bạn nữa hoặc cổ chân sưng phồng lên khiến bạn rất mệt khi phải đi bộ đường dài.
Mặt và hai tay của bạn cũng có thể bị phù. Khi bạn gầy đi mà mặt lại căng phồng lên thì bạn nên nghĩ tới việc đi khám bác sĩ. Đấy có thể là biểu hiện của suy thận.

3/ Mệt mỏi, suy nhược

Khi bị suy thận, hormone erythropoietin điều khiển hoạt động vận chuyển oxy của hồng cầu được tạo ra ít đi. Khiến các tế bào vận chuyển oxy ít đi, các cơ quan trong cơ thể không được cung cấp đủ oxy, đặc biệt là não và các cơ, gây nên cảm giác mệt mỏi, luôn cảm thấy buồn ngủ.

Mệt mỏi suy nhược thường xuyên
Ngoài ra, việc thận bị suy giảm chức năng sẽ khiến một lượng nước và chất dinh dưỡng còn sót lại trong nước tiểu đầu sẽ bị đào thải ra ngoài. Cơ thể bị thiếu chất, dần dần sẽ trở nên mệt mỏi, suy nhước, sa sút tinh thần.

4/ Ngứa, phát ban

Thận có chức năng đào thải độc tố cho cơ thể. Việc thận bị suy giảm chức năng sẽ khiến độc tố không được đào thải hết, tích tụ lại gây nên những trận ngứa hoặc nổi mẩn. Bạn có thể cảm thấy cơn ngứa lan khắp da và chạy dọc sống lưng. Bạn sẽ phải gãi hoặc chà lên da thịt đến rớm máu vẫn cảm thấy ngứa.

5/ Nôn, buồn nôn

Khi chất độc không được đào thải hết ra ngoài nhờ thận, cơ thể phải tìm con đường khác để tống khứ chúng. Nôn chính là một cách để đào thải bớt độc tố trong cơ thể. Bởi vậy biểu hiện của suy thận có thể là cảm giác buồn nôn và nôn.

6/ Hoa mắt, chóng mặt, ù tai, mất tập trung

Việc não không được cung cấp đủ oxy do suy thận sẽ gây nên tình trạng hoa mắt, chóng mặt, suy giảm trí nhớ hay mất tập trung,…

7/ Cảm thấy ớn lạnh, lạnh các chi

Việc thiếu máu do suy thận có thể khiến bạn lúc nào cũng cảm thấy lạnh hoặc thỉnh thoảng sẽ cảm thấy ớn lạnh, rùng mình hay lạnh bàn tay, bàn chân.

8/ Đau lưng, đau mạn sườn

Việc suy thận có thể khiến thận bị tích nước, phồng to lên, chèn vào các cơ quan khác gây nên những cơn đau. Bạn có thể bị đau lưng, đau mạn sườn, đau phần có chứa thận, đau tới không thể nhúc nhích được, đặc biệt là khi làm việc nặng.

Đỏ đau vùng mạn sườn

9/ Khó thở, đau tức ngực

Sự thiếu hụt oxy tới các cơ quan do thận hỏng có thể sinh ra chứng thở nông. Ngoài ra, khi dịch lỏng tràn vào tích tụ trong phổ sẽ gây nên tình trạng khó thở.
Nếu bệnh suy thận đã biến chứng thành tràn dịch màng tim thì bạn có thể bị đau, tức ngực.

Ngoài ra, còn rất nhiều các dấu hiệu khác của bệnh suy thận mà bạn cần phải lưu ý.
Nếu có một trong những biểu hiện của suy thận trên đây thì bạn cần tới ngay cơ sở y tế để thăm khám bác sĩ. Việc phát hiện và điều trị bệnh là vô cùng cần thiết.
Hi vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích. Chúc các bạn có một sức khỏe thật tốt.

Đăng nhận xét

 
Top