0
Biểu hiện xơ gan giai đoạn cuối là gì? Xơ gan giai đoạn cuối có thể chữa khỏi được hay không? Cách điều trị bệnh như thế nào? Đó là thắc mắc của rất nhiều người bị xơ gan.

Biểu hiện của xơ gan giai đoạn cuối 

Xơ gan là căn bệnh nan y mãn tính nguy hiểm. Bệnh này xảy ra khi gan bị suy giảm chức năng làm ảnh hưởng đến chức năng lọc và loại bỏ các chất độc hại trong cơ thể. Những chất cặn bã, độc hại này bị tích tụ trong cơ thể lâu ngày khiến cơ thể bị nhiễm độc.

Xơ gan được chia thành 2 giai đoạn đó là xơ gan giai đoạn đầu (xơ gan còn bù) và xơ gan giai đoạn cuối (xơ gan mất bù).

Xơ gan giai đoạn đầu thì chức năng gan chưa bị suy giảm. Bệnh thường không có biểu hiện cụ thể, bệnh không có triệu chứng lâm sàng rõ rệt. Do đó, người bệnh thường khó phát hiện ra bệnh.

Xơ gan giai đoạn đầu thì chức năng gan chưa bị suy giảm
Xơ gan giai đoạn đầu thì chức năng gan chưa bị suy giảm
Xơ gan giai đoạn cuối hay còn gọi là xơ gan mất bù. Đây là giai đoạn cực kỳ nguy hiểm khi chức năng gan bị suy giảm và không thể khôi phục. Các tế bào gan khỏe mạnh không còn khả năng bù trừ chức năng gan cho các tế bào gan bị xơ hóa.
Biểu hiện của xơ gan giai đoạn cuối đó là:

Xuất huyết tiêu hóa

Khi gan bị tổn thương, chức năng lọc máu của gan bị suy giảm, máu đi qua gan bị tắc nghẽn tạo áp lực lên các thành tĩnh mạch, khiến tĩnh mạch bị giãn. Tình trạng này kéo dài sẽ khiến tĩnh mạch bị vỡ, đặc biệt là tĩnh mạch thực quản khiến máu chảy xuống ruột non và ruột già gây xuất huyết tiêu hóa.

Vàng da

Vàng da chính là dấu hiệu dễ nhận thấy nhất của bệnh xơ gan giai đoạn cuối. Ở giai đoạn này, chức năng gan bị suy yếu nghiêm trọng khiến lượng bilirubin trong cơ thể tăng lên gây tình trạng vàng da. Vàng da xuất phát từ mắt, móng tay sau đó lan ra khắp cơ thể.

Cổ trướng

Đây là tình trạng bụng bị sưng phồng do dịch tích tụ. Khi gan bị tổn thương nặng, xuất hiện dịch xuất hiện tại khoang màng bụng, vị trí giữa là thành và lá tạng gây ra tình trạng tràn dịch màng bụng hay còn gọi là cổ trướng. Đây cũng là dấu hiệu thường gặp ở bệnh nhân bị xơ gan giai đoạn cuối.

Não gan

Gan có chức năng chính đó là lọc máu và chuyển hóa các hợp chất như vitamin, protein… thành các đơn chất để cơ thể hấp thu và thải độc. Tuy nhiên khi gan bị suy yếu, chức năng gan suy giảm dẫn tới khả năng lọc và loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể bị ảnh hưởng, các chất độc hại này sẽ bị tích tụ trong máu, đặc biệt là chất amoniac  gây ra chứng não gan. Não gan là tình trạng người bệnh mất ý thức về hành vi và mất định hướng. Người bệnh sẽ cảm thấy mệt mỏi, khó chịu., lơ mơ, không tập trung.

Bị hôn mê do xơ gan giai đoạn cuối

Xơ gan giai đoạn cuối có thể chữa khỏi hay không?

Xơ gan giai đoạn cuối không thể chữa khỏi. Việc điều trị bệnh chỉ có tác dụng phục hồi chức năng gan và ngăn chặn sự tiến triển của bệnh và hạn chế những biến chứng của bệnh và giúp làm giảm các cơn đau do bệnh gây ra.

Xơ gan giai đoạn cuối khiến chức năng gan bị suy giảm, khả năng lọc máu và đào thải các chất cặn bã, chất độc hại của gan bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Ở giai đoạn này, người bệnh thường được chỉ định áp dụng các biện pháp điều trị như: điều trị xơ gan cổ trướng bằng chọc hút dịch cổ trướng, điều trị xơ gan bằng công nghệ tế bào gốc và  chữa xơ gan giai đoạn cuối bằng phương pháp phẫu thuật ghép gan.

Chăm sóc bệnh nhân xơ gan giai đoạn cuối

Bệnh nhân xơ gan giai đoạn cuối cần có chế độ dinh dưỡng, chế độ sinh hoạt khoa học, hợp lý kết hợp với việc điều trị bệnh bằng các phương pháp Tây y.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn và đẩy lùi bệnh xơ gan hiệu quả. Người bị xơ gan cần bổ sung đầy đủ những thực phẩm giàu đạm trong chế độ ăn uống hàng ngày để cung cấp năng lượng cho cơ thể, tăng cường chức năng gan.

Người bệnh nên hạn chế uống bia rượu và sử dụng chất kích thích, hạn chế bổ sung những thực phẩm chứa nhiều chất béo trong mỗi bữa ăn để làm giảm tải cho gan, giúp gan được nghỉ ngơi. Bên cạnh đó, người bệnh cần tích cực bổ sung rau xanh và hoa quả trong chế độ ăn hàng ngày giúp cải thiện chức năng thận.

Ngoài việc thay đổi chế độ dinh dưỡng, người bệnh cần tích cực luyện tập thể dục thể thao, rèn luyện sức khỏe để tăng cường sức khỏe.
Người bệnh thường xuyên kiểm tra sức khỏe, tuân thủ theo những quy định của bác sĩ.


Đăng nhận xét

 
Top