0

Tỷ lệ mắc bệnh sỏi thận tại Việt Nam ngày càng tăng cao chiếm hơn 15% dân số, vậy hiện có các phương pháp điều trị sỏi thận nào?

Bạn có thẻ quan tâm:



Bệnh sỏi thận là căn bệnh phổ biến chiếm tới gần 50% trong số các bệnh lý về đường tiết niệu. Với sự phát triển của y học hiện nay, các phương pháp điều trị sỏi thận cũng ngày một đa dạng hơn có thể chia làm 2 phương pháp điều trị chính sau:

Điều trị ngoại khoa

Điều trị ngoại khoa là sử dụng những phương pháp y học hiện đại để chữa trị sỏi thận, thường được áp dụng với những trường hợp bệnh nhân mắc sỏi lâu ngày, sỏi có kích thước lớn, sỏi cứng, và có thể xuất hiện các dấu hiện biến chứng. Trong đó có thể chia thành các phương pháp điều trị sỏi thận sau:

Tán sỏi ngoài cơ thể: 

Tán sỏi ngoài cơ thể
Đây là cách sử dụng máy tán sỏi phát ra tia laser hoặc sóng xung kích để phá vỡ sỏi và đẩy chúng ra ngoài theo đường tiết niệu. Sỏi này thường áp dụng cho những trường hợp sỏi bể thận, sỏi nhóm đài trên, sỏi ⅓ trên niệu quản và có kích thước dưới 3cm. Chi phí một lần tán sỏi khoảng từ 2 đến 4 triệu đồng.

Tán sỏi nội soi ngược dòng: 

Là phương pháp dùng ống nội soi niệu quản đi từ niệu đạo lên bàng quang, niệu quản sau đó tiếp cập trực tiếp với sỏi để phá vỡ sỏi bằng laser hoặc khí nén sau đó dùng máy bơm rửa sạch sỏi.

Phương pháp điều trị này dùng để tán sỏi ở các vị trí như ⅓ giữa hoặc ⅓ dưới niệu quản với nam giới. Đối với nữ giới có thể tán sỏi ở vị trí cao hơn ngang đốt sống L3, L4. Chi phí cho phương pháp này khoảng 7 - 10 triệu đồng.

Phương pháp điều trị sỏi thận qua da

Lấy sỏi thận qua da: Ở phương pháp này bác sĩ sẽ tạo một đường hầm vào thận và đưa ống nội soi vào tiếp cận sỏi. Dùng khí nén hoặc laser phá vỡ sỏi và đưa sỏi ra ngoài. Phương pháp này áp dụng với sỏi cứng, sỏi san hô, sỏi có kích thước lớn với chi phí điều trị từ 8 - 12 triệu đồng.



Phẫu thuật nội soi lấy sỏi: Với trường hợp bệnh nhận bị sỏi lớn, mật độ chắc, sỏi ⅓ trên niệu quản sẽ dùng phương pháp mổ nội soi với chi phí từ 5 - 7 triệu đồng.

Phẫu thuật mổ mở: Trong các phương pháp điều trị sỏi thận hiện nay, đây là phương pháp truyền thống ít được lựa chọn bởi dễ để lại những biến chứng sau phẫu thuật, thời gian phục hồi cũng lâu hơn. Chi phí mổ từ 3 - 5 triệu đồng.

Phẫu thuật bằng robot: Phương pháp này thường chỉ áp dụng ở những quốc gia phát triển trên thế giới để điều trị những trường hợp sỏi thận có kích thước lớn. Chi phí phẫu thuật rất đắt từ 20 - 30 triệu đồng.

Điều trị nội khoa

Bên cạnh các phương pháp điều trị sỏi thận ngoại khoa hiện đại, hiện nay với những trường hợp bệnh nhân mới mắc sỏi thận, sỏi có kích thước nhỏ dưới 2cm thì có thể uống thuốc để loại bỏ sỏi. Phương pháp này có tính an toàn, chi phí thấp và cũng mang lại hiệu quả lâu dài.

Bài thuốc Đông y điều trị sỏi thận

Đặc biệt hiện nay trong Đông y có rất nhiều những bài thuốc gia truyền, bài thuốc dân gian trị sỏi thận rất hiệu quả và đồng thời ngăn ngừa bệnh tái phát trở lại như: Các bài thuốc với cây kim tiền thảo, rễ cỏ tranh, râu ngô, bông mã đề, chuối hột…



Để tham khảo chi tiết các phương pháp điều trị sỏi thận trong Đông y, bạn có thể truy cập trực tiếp vào website hoặc liên hệ qua hotline để được tư vấn.

Đăng nhận xét

 
Top