0
Chẩn đoán và điều trị xơ gan giai đoạn đầu sẽ giúp chức năng gan được phục hồi nhanh chóng. Đồng thời, việc phát hiện và điều trị bệnh sớm, đúng cách sẽ giúp hạn chế sự phát triển của bệnh và ngăn chặn những biến chứng nguy hiểm của bệnh.

Tác dụng của việc chẩn đoán và điều trị xơ gan sớm

Xơ gan là căn bệnh phổ biến hiện nay với tỉ lệ người mắc bệnh ngày càng cao. Xơ gan xảy ra khi chức năng gan bị suy giảm nghiêm trọng. Gan không còn khả năng lọc máu và loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể. Khi ấy, các tế bào gan khỏe mạnh bị thay thế bằng các tế bào gan bị xơ hóa khiến gan không thể hoạt động bình thường.

Bệnh xơ gan được chia thành 2 giai đoạn đó là: xơ gan giai đoạn đầu và xơ gan giai đoạn cuối.
Xơ gan giai đoạn đầu còn được gọi xơ gan còn bù. Ở giai đoạn này, bệnh thường chưa có triệu chứng biểu hiện rõ rệt. Gan vẫn hoạt động bình thường, chức năng gan chưa bị suy giảm mạnh do đó người bệnh thường khó phát hiện ra bệnh.

Chuẩn đoán bệnh sớm giúp điều trị tốt hơn

Việc chẩn đoán và điều trị bệnh xơ gan ở giai đoạn này có tác dụng cực kỳ hiệu quả trong việc phục hồi chức năng gan, ngăn chặn sự tiến triển của bệnh. Bệnh xơ gan được điều trị sớm sẽ giúp đẩy lùi bệnh hiệu quả, khả năng chữa khỏi bệnh khá cao. Chức năng gan có thể hồi phục đến 90%.

Tuy nhiên, nếu xơ gan giai đoạn đầu nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời có thể phát triển thành xơ gan giai đoạn cuối. Việc điều trị bệnh ở giai đoạn này khá khó khăn, chỉ có tác dụng ngăn chặn biến chứng của bệnh.

Cách chẩn đoán và điều trị xơ gan như thế nào?

Khi phát hiện một số dấu hiệu như: mệt mỏi, chán ăn, sút cân, vàng da, bụng trướng, tay chân sưng phù, người bệnh nên đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị xơ gan.
Chẩn đoán xơ gan
Bệnh xơ gan có thể được chẩn đoán bằng các phương pháp sau:

Xét nghiệm máu

Để chẩn đoán xơ gan, xét nghiệm máu là phương pháp được chỉ định đầu tiên. Việc xét nghiệm máu có tác dụng kiểm tra chức năng của gan hoạt động bình thường hay không, gan có phải chịu bất cứ tổn thương nào không.
Ngoài ra, việc xét nghiệm máu còn có tác dụng kiểm tra xem người bệnh có bị thiếu máu không? Xét nghiệm máu để kiểm tra xem có xuất hiện hiện tượng xuất huyết tiêu hoá, kiểm tra số lượng tiểu cầu.

Siêu âm

Siêu âm gan là phương pháp xét nghiệm không xâm lấn. Phương pháp này sử dụng các sóng âm đề tạo ra hình ảnh của các tế bào gan. Siêu âm là phương pháp giúp chẩn đoán xơ gan hiệu quả, giúp người bệnh không cảm thấy đau đớn. Phương pháp này không tốn nhiều thời gian nhưng độ chính xác cao.

Siêu âm phát hiện sỏi sớm

Chụp cắt lớp (CT)

Phương pháp chẩn đoán này sử dụng các tia X để tạo ra các hình ảnh  mặt cắt ngang qua cơ thể.
Chụp cộng hưởng từ
Thay vì sử dụng tia X, phương pháp chẩn đoán xơ gan dùng  MRI để tạo ra hình ảnh bằng sóng vô tuyến và từ trường. Thời gian chụp cộng hưởng từ có thể kéo dài từ 15 phút đến 1 giờ.

Sinh thiết gan

Đây là phương pháp được thực hiện bằng cách lấy mẫu tế bào gan để nghiên cứu dưới kính hiển vi. Phương pháp này được thực hiện để xác định trong gan có xuất hiện cá tế bào mô xơ hoặc sẹo hay không. Đây là phương pháp chính xác nhất để chẩn đoán xơ gan hay không.

Điều trị xơ gan như nào?

Xơ gan là bệnh nan y khó chữa. Việc điều trị đạt hiệu quả hay không cần dựa vào nguyên nhân gây bệnh và thể trạng sức khỏe của người bệnh. Ngoài ra, chức năng gan có thể được hồi phục hay không phụ thuộc rất nhiều vào khả năng hợp thuốc của từng người bệnh. Bệnh nhân bị xơ gan do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra, điều trị bệnh chính là điều trị nguyên nhân gây ra bệnh.

Với người bị xơ gan do viêm gan virus, người bệnh cần điều trị dứt điểm, kiên trì theo chỉ dẫn của bác sĩ nhằm ngăn chặn sự phát triển của các virus gây bệnh làm tổn thương gan.
Người bị xơ gan do rượu, người bệnh cần tuyệt đối kiêng không nên uống bia rượu và các đồ uống có cồn, các chất kích thích.

Người bị xơ gan do suy dinh dưỡng, người bệnh nên bổ sung đầy đủ dinh dưỡng trong chế độ ăn uống hàng ngày để cung cấp đầy đủ những chất thiết yếu cho cơ thể.

Người bị xơ gan do gan nhiễm mỡ nên hạn chế ăn những thực phẩm chứa nhiều chất béo, đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ, tích cực ăn nhiều rau xanh, hoa quả để giảm tải cho gan.

Người bị xơ gan do tác dụng phụ của thuốc nên ngưng sử dụng các loại thuốc này mà thay thế bằng các loại thuốc khác có tác dụng tương tự nhưng có tác dụng bảo vệ gan theo chỉ định của bác sĩ.

Next
This is the most recent post.
Previous
Bài đăng Cũ hơn

Đăng nhận xét

 
Top